Dự án ống hút gạo Ohuga của chị Hồng Hà là một trong 88 dự án lọt vào vòng bán kết Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp nông nghiệp – đổi mới sáng tạo” năm 2022.
Với nền tảng kinh nghiệm truyền thống của gia đình từ nghề sản xuất nui, mì ống, chị Trương Thị Hồng Hà ở TP.HCM quyết định từ bỏ công việc ở doanh nghiệp ngành thực phẩm với mức lương hơn 2.000USD mỗi tháng, để cùng chồng khởi nghiệp với dòng sản phẩm mới là ống hút gạo, gần đây là bún và phở sợi thẳng cùng một số sản phẩm từ gạo.
Ohuga – Sản phẩm từ nỗi ám ảnh môi trường
Những năm gần đây, cùng với ống hút cỏ, ống hút tre, ống hút giấy, ống hút gạo đang là xu thế, trở thành giải pháp thay thế ống hút nhựa. Nhận thấy được giá trị tích cực từ loại ống hút này, từ năm 2019 tới nay, vợ chồng anh Nguyễn Nguyên Vũ – chị Trương Thị Hồng Hà, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Khánh Hà (Khánh Hà Food) đã đầu tư nghiên cứu dòng sản phẩm ống hút bột gạo với thương hiệu OHUGA. Đây là loại ống hút thân thiện, không tác động xấu đến môi trường và an toàn khi sử dụng.
Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, chị Hà cho biết, hình ảnh về môi trường bị hủy hoại bởi lượng lớn rác thải từ đất liền ra đến cả đại dương ám ảnh trong đầu chị bởi câu hỏi “Môi trường sống của chúng ta sẽ đi về đâu nếu không hành động để bảo vệ hành tinh xanh ngay bây giờ?” Xem truyền hình, mạng xã hội, chị thấy được nhiều hình ảnh nhân viên cứu hộ, ngư dân cứu rùa biển bị thương, bị cây sắt dài hay ống hút nhựa đâm xuyên vào mũi. Đây chính là điều thôi thúc chị quyết tâm thuyết phục “ông xã” Nguyễn Nguyên Vũ cùng tham gia dự án đầu tay là sản xuất ống hút gạo.
Bằng kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong ngành thực phẩm, bên cạnh đó là công nghệ sản xuất sẵn có từ gia đình, vợ chồng chị Hà nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm ống hút gạo mang thương hiệu OHUGA với nhiều kích thước khác nhau, đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật, yêu cầu tiêu dùng. Đặc biệt, nguyên liệu sản xuất hoàn toàn từ tự nhiên, an toàn cho sức khoẻ con người, thân thiện với môi trường và tự phân hủy nhanh sau khi sử dụng. Với thành phần chính được làm từ tinh bột gạo, màu tự nhiên từ các loại rau củ quả như: củ dền, rau ngót, gấc, hạt dành dành, cà rốt, hoa đậu biếc… ống hút gạo OHUGA trở nên sống động với nhiều màu sắc, đảm bảo vệ sinh thực phẩm, thời gian sử dụng kéo dài đến 8 giờ kể từ khi cắm vào thức uống.
Hướng đến tiêu chuẩn cao
Ngược dòng thời gian, chị Hà cho biết từng làm việc tại phòng Hành chánh nhân sự rồi quản lý tại một số doanh nghiệp chế biến dầu thực vật có thương hiệu lớn trên thị trường. Trong khi đó, ông xã là kỹ sư hoá thực phẩm, làm việc trong cùng công ty. Biết được năng lực của chồng, thêm vào đó là bệ đỡ từ cơ sở vật chất từ nghề sản xuất nui truyền thống của gia đình, năm 2015, chị tỉ tê với chồng cùng nghỉ việc, thành lập Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Khánh Hà (Khánh Hà Food) để khởi nghiệp, mặc dù mức lương cả hai vào thời điểm đó không dưới 4.000USD mỗi tháng, tương đương gần 90 triệu đồng. Do có sẵn thị trường nên khởi đầu sự nghiệp, vợ chồng chị Hà tập trung vào sản xuất nui để “nuôi mục tiêu” là ống hút gạo. Loại ống hút này ra đời, dù mới mẻ trên thị trường nhưng sớm được người tiêu dùng chấp nhận, nhanh chóng vượt biên giới, đến với người tiêu dùng ở nhiều quốc gia như Anh, Canada, Ba Lan, Na Uy, Đức, Hà Lan, Nhật, Thái Lan…
Không dừng lại ở ống hút gạo, vợ chồng chị Hà còn nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng, kết hợp cả với bí quyết gia truyền để tạo ra thêm nhiều sản phẩm khác như nui, bánh tráng, bún gạo sợi thẳng, phở khô sợi thẳng, phở ăn liền, que khuấy cà phê gạo… Sản phẩm được sản xuất từ hạt gạo ngon, không sử dụng chất bảo quản, dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn ISO 22000, HACCP và FDA của Mỹ.
Bún phở khô sợi thẳng của Khánh Hà Food có nhiều chủng loại, kích thước khác nhau gồm bún thường (loại sợi nhỏ), bún bánh canh, bún bò Huế. Phở khô sợi thẳng có sợi bánh phở dùng cho món mì Quảng, sợi phở dùng để chế biến các món phở trộn hay sợi phở dùng để chế biến món Pad Thai…
Các sản phẩm còn được kết hợp với nhiều nguyên liệu như thanh long ruột đỏ, lá bồ ngót hay gạo lứt đã tạo được giá trị cho nhóm khách hàng liên quan đến các bệnh như: béo phì, đường huyết cao, hỗ trợ tiêu hóa, kiểm soát mức cholesterol…
Chia sẻ về việc bún, phở khô sợi thẳng có những ưu điểm như thế nào so với bún sợi cong, chị Hà cho biết vợ chồng chị đầu tư mỗi dây chuyền sản xuất lên đến 2 tỷ đồng. Trước đây, chị chọn gia công cho một số doanh nghiệp trong và ngoài nước, nhưng nhận thấy không bền vững, cần phải xây dựng thương hiệu cho chính mình. Bún, phở khô sợi thẳng được khách hàng quốc tế rất ưa chuộng bởi dễ sắp xếp khi vận chuyển, từ đó giúp giảm giá thành.
Nếu tính cho một container 20 Feet, sử dụng bún phở khô truyền thống (sợi cong) thì chỉ chứa được 7-8 tấn sản phẩm. Tuy nhiên, cũng với container đó, nếu sử dụng bún phở khô sợi thẳng thì có thể chứa được đến 20 tấn. Giá thành khi đó sẽ giảm còn 1/3 và ít diện tích kho bãi so với loại sợi cong, nên được nhiều khách hàng hưởng ứng, nhất là các nhà nhập khẩu thuộc những quốc gia khu vực châu Âu. Do là sản phẩm khô cho nên hạn sử dụng của bún, phở khô sợi thẳng của doanh nghiệp trẻ này có hạn sử dụng tới 24 tháng, sản phẩm không cần dùng chất bảo quản.
Hiện mỗi ngày, doanh nghiệp của chị Hồng Hà sản xuất 5 tấn sản phẩm. Giá bán các mặt hàng của Khánh Hà Food hiện nay cao hơn khoảng 8.000đ/kg so với các sản phẩm tương tự trên thị trường. Dù vậy, sản phẩm vẫn chưa đủ để xuất sang các thị trường Anh, Canada, Ba Lan, Na Uy, Đức, Hà Lan, Nhật, Thái Lan…
Theo tiết lộ, hiện chị Hà đang xây dựng nhà xưởng tại Bình Thuận và sẽ đưa vào hoạt động từ cuối năm 2022. Máy móc được đầu tư mạnh để nâng công suất lên từ 12 đến 15 tấn bún phở và 20 tấn ống hút mỗi ngày. Sản phẩm sẽ được sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ bởi doanh nghiệp đã liên kết được với các tổ chức, cá nhân có vùng nguyên liệu đạt chuẩn hữu cơ tại khu vực miền Trung.
Sản phẩm có nhiều tiềm năng trên thị trường
Theo chị Hà, thị trường chính hiện nay của ống hút gạo OHUGA tập trung vào các nước phát triển khu vực châu Âu, Mỹ, Canada. Nhiều thị trường khác, kể cả Việt Nam vẫn chưa thể thâm nhập sâu. Trong đó, lý do lớn nhất là việc nhận thức về vấn đề môi trường, hành tinh xanh vẫn chưa được tốt vì vậy vẫn chưa có những hành động cho vấn đề này. Đối với thị trường bún phở khô sợi thẳng, hiện nay thị trường chính là xuất khẩu đến khối châu Âu, Mỹ và Canada. Sau cơn đại dịch Covid-19 tràn qua, người dân những quốc gia này rất quan tâm đến các sản phẩm thực phẩm tiện lợi và có thể bảo quản được trong thời gian dài. Nếu xét đến việc nhập khẩu thì khách hàng tìm kiếm những mặt hàng không làm cho chí phí vận chuyển bị đội giá lên cao, vì vậy sản phẩm bún phở khô sợi thẳng là sự lựa chon.
Hiện tại doanh nghiệp khởi nghiệp này chỉ xuất sang 3 nước trong khối châu Âu với sản lượng trung bình 70 tấn/ tháng. Với khách hàng quốc tế, đây được xem là sản phẩm tương tự như sản phẩm mì spaghetti và có thể thay thế cho mì spaghetti và dành cho những khách hàng không thể thích ứng với gluten. Trong khi đó, ở thị trường nội địa, sản lượng còn tương đối khiêm tốn, lý do một phần vì đây là sản phẩm khá mới, thêm vào đó là do thói quen tiêu dùng vẫn quen các sản phẩm truyền thống. Thế nên đây cũng là thị trường mà công ty đang hướng đến.
Khánh Hà Food hiện đang tập trung xây dựng mạng lưới nhà phân phối theo từng vùng miền nhằm cung cấp sản phẩm đến người tiêu dùng ở thị trường nội địa. Ngoài ra, doanh nghiệp trẻ này còn tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, tham gia các buổi hội thảo xúc tiến với các đại diện thương mại của các nước. Việc Khánh Hà Food ứng dụng được thiết bị kỹ thuật để làm khô sợi bún, phở nhưng vẫn giữ được độ thẳng của chúng, bên cạnh đó việc sử dụng nguồn năng lượng sạch để sấy sản phẩm cũng là một lợi thế cho sản phẩm này.