Đầu tháng 2/2024, Chương trình Khởi Nghiệp Xanh của Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) và Vingroup đã khai trương cửa hàng mang tên gọi Vienam one stop tại Grand World Phú Quốc. Nơi đây có tới gần 1000 sản phẩm, đặc sản các tỉnh, thành Việt Nam hội tụ trong một điểm dừng. Kể từ khi cửa hàng này mở ra, đã là điểm tham quan, mua sắm của hàng ngàn khách du lịch trong nước, cũng như du khách khắp nơi trên thế giới đến Phú Quốc du lịch, nghỉ dưỡng.
Trong rất nhiều sản phẩm có mặt tại Vietnam one stop, dòng sản phẩm củ sen kẹp thơm, hay bánh cuộn trái cây mang thương hiệu Tư Bông có lượng khách đến mua, trải nghiệm nhiều nhất. Đơn vị này đã nhiều lần phải gởi thêm sản phẩm từ Đồng Tháp ra để đáp ứng nhu cầu cho khách hàng. Sản phẩm của Tư Bông, là dòng sản phẩm thuần chay không gluten, không GMO và đạt tiêu chuẩn HACCP, chế biến từ những nguyên liệu bản địa quen thuộc, như trái cây phơi khô đặc trưng từ miền Tây được tận dụng tối đa độ đường tự nhiên; vỏ cuộn từ Bến Tre, An Giang cùng bánh nếp giã thơm vị dừa, mè. Món bánh chứa đựng câu chuyện của nhiều thế hệ gia đình chính là sản phẩm bán tốt nhất những ngày qua tại Vietnam one stop.
Chị Nguyễn Thị Các Thủy – Giám đốc Công ty TNHH Tây Cát, chủ thương hiệu Tư Bông cho biết, “chúng tôi đã có hai đợt chuyển hàng ra Phú Quốc, và đang chuẩn bị cho đợi thứ ba. Điều đó cho thấy tín hiệu khả quan, dù chỉ trong thời gian ngắn. Có điều này bởi Tư Bông có sự hỗ trợ của BSA, của những người trong mạng lưới khởi nghiệp trong việc bán hàng, trưng bày làm nổi bật sản phẩm”.
“Hiện nay, cũng với dòng sản phẩm trên, chúng tôi đã có mặt tại các sân bay, trong các gian hàng đặc sản, và giờ là Vietnam one stop, thêm một kênh nữa cho chúng tôi tiếp thị mình trên thị trường với khách quốc tế”.
Được biết, thời điểm cuối năm 2023, thương hiệu Tư Bông của công ty Tây Cát đã xuất 8 container sản phẩm đi nước ngoài, trong đó có 6 container đi Trung Quốc và 2 container đi Mỹ.
“Tham vọng trong năm nay của tôi là muốn đưa sản phẩm của mình qua thị trường các quốc gia có đông đảo người Hồi giáo sinh sống”, Các Thủy cho hay.
Trong khi đó, với những sản phẩm từ mật dừa nước của Vietnipa có mặt tại cửa hàng Vietnam one stop, như siro dừa nước và đường dừa nước, mật dừa… đã thu hút không ít du khách khi đến tham quan tại Phú Quốc, bởi tính “tài nguyên bản địa” của sản phẩm.
Một loại nông sản đặc trưng khác của Bến Tre cũng như của nhiều tỉnh, thành khác là trái dừa. Từ trái dừa, đơn vị Coboté đã cho ra các dòng sản phẩm chế biến, từ dầu tắm gội toàn thân, dầu dưỡng tóc, dầu dưỡng da, son môi dừa, nước súc miệng, nước rửa tay, nước ngâm chân… và điều đặc biệt, những trải nghiệm mà đơn vị này mang lại cho du khách tại Vietnam one stop đã góp phần để lại ấn tượng về sản phẩm đặc trưng của Việt Nam này. Từ đây mở ra cơ hội cho sản phẩm từ dừa có thể đi xa, bởi không ít du khách, họ chính là những doanh nhân, nhà mua hàng trên thế giới.
Theo chị Đinh Thị Hạnh Tâm – Nhà sáng lập thương hiệu Coboté, lượng khách đến với Phú Quốc đông, bởi đang đúng mùa đông, là mùa mọi người đi du lịch.
“Theo quan sát của tôi, lượng khách từ Hàn Quốc, Mông Cổ, Nga, Uzbekistan khá nhiều, riêng gian hàng của Coboté, khách hàng quan tâm tới sản phẩm dầu dừa tươi, sản phẩm massage mặt và massage chăm sóc cơ thể, sản phẩm dưỡng tóc. Chúng tôi có triển khai các hoạt động trải nghiệm, như ngâm chân trải nghiệm, cho khách có thể thử sản phẩm ngay tại chỗ…”
Tôi đánh giá cao cơ hội tại Vietnam one stop, trong việc đưa sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp xúc với thị trường quốc tế. Đây là một kênh quan trọng, vì mình có thể đo và đánh giá được thị hiếu của khách hàng quốc tế đối với các sản phẩm mình như thế nào.
“Đơn giản như trong trường hợp mình muốn xuất khẩu thì qua thực tế này mình sẽ biết thêm, từ thông tin bao bì đã hợp lý chưa, đã thân thiện chưa…” Tâm khẳng định.
Từ vùng đất Phú Yên đầy nắng gió, vùng sen lâu đời nhất của dải đất miền Trung khắc nghiệt công ty Đất Phú giới thiệu nhiều dòng sản phẩm, từ nhang sen thảo mộc; trà tim sen sao vàng hạ thổ hay sô cô la sen gò. Anh Lưu Việt Chương – Giám đốc Công ty TNHH SX & KD Quốc tế Đất Phú, người trực tiếp bán hàng và giới thiệu sản phẩm tại Phú Quốc cho hay, “những ngày qua chúng tôi đón nhiều khách đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga… vui vì họ rất thích những cái sản phẩm nông sản chế biến từ Việt Nam chúng ta. Từ các loại trà, trái cây nhiệt đới, mỹ phẩm, hay các loại sản phẩm trà đậu đen xanh lòng… nhiều du khách đã mua sản phẩm làm quà tặng cho chuyến đi du lịch Phú Quốc dịp này”.
Chia sẻ thêm về chương trình này, bà Vũ Kim Anh– Phó giám đốc Trung tâm BSA nhận định, “chúng tôi thấy mọi người đều đánh giá cao, nhất là khách du lịch bình chọn, đánh giá trên google maps khá tốt. Tới đây, Trung tâm BSA sẽ có những báo cáo kết quả của hoạt động này, và sẽ có những cải tiến, thay đổi thêm về việc phát triển sản phẩm sao cho phù hợp để đưa vào Vietnam one stop để đáp ứng nhu cầu của khách tới cửa hàng.