(Vietnamtimes) – Nhạc kịch đến giờ vẫn chưa gần gũi với khán giả Việt. Nhóm
Buffalo và Diễm Phương không biết rồi tương lai sẽ thế nào nhưng điều đó không quan trọng. Điều đáng quan tâm là nghệ sĩ có sự sáng tạo và thăng hoa với sự sáng tạo đó.
Diễm Phương thuộc lứa diễn viên thế hệ 9X. Từ hồi còn học phổ thông tại quê nhà Đồng Nai, cô gái có gương mặt xinh xắn, và đôi chân dài này nhiệt tình tham gia sinh hoạt văn nghệ tại nhà thiếu nhi tỉnh. Lúc đó cô bé đam mê khiêu vũ nên rất thần tượng vũ đoàn ABC nổi tiếng một thời.
Đam mê nghề vũ công
Diễm Phương nhớ lại : “Vào những ngày hè của những năm lớp 10, 11, 12 tôi đều về nhà thi đấu Nguyễn Du theo học lớp nhảy hiện đại do nhóm ABC trực tiếp giảng dạy. Trưởng nhóm thấy tôi có năng khiếu nên chọn tôi vào vũ đoàn nhảy biểu diễn trong những show nhạc chuyên nghiệp”.
Nghề vũ công đã tạo mối lương duyên để Diễm Phương tiếp cận được nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Vài người khuyên cô nên theo nghề diễn suất. Cô quyết định thử sức bằng cách thi vào trường sân khấu và điện ảnh TP.HCM. Trong thời gian học làm diễn viên, Diễm Phương luôn tận dụng kỹ năng vũ đạo của mình. Nhờ vậy, cô đã được chọn vào bộ phim ca nhạc Hát ca bềnh bồng có sự tham gia của danh hài Hoài Linh. Phim nhận được phản hồi tốt từ khán giả truyền hình.
Cùng với đó, cô nhận được một vai nhiều đất diễn trong vở kịch Gái Vip của sân khấu kịch Phú Nhuận. Nhờ vậy, tên tuổi và hình ảnh của Diễm Phương sớm tạo ấn tượng trong lòng công chúng. Lúc ấy cô vừa hơn 20 tuổi. Một sự khởi đầu đầy hứa hẹn. Nói cách khác, Diễm Phương đã có bước xuất phát nhanh hơn bạn bè đồng lứa. Bên cạnh các chương trình truyền hình, cô được mời cộng tác ở nhiều sân khấu khác như Sân khấu 5B Võ Văn Tần, sân khấu Thế Giới Trẻ. Ở đâu Diễm Phương cũng để lại một ấn tượng đặc biệt cho các vai diễn của mình.
Như có một sự sắp đặt của định mệnh, Diễm Phương là một trong những diễn viên trẻ đầu tiên được đạo diễn Nguyễn Khắc Duy mời vào dự án nhạc kịch đầu tiên của mình, vở Chicago. Cách đây vài năm, Nguyễn Khắc Duy bước vào học kỳ cuối của lớp đạo diễn Trường đại học sân khấu & điện ảnh TPHCM. NSUT Công Ninh đảm nhiệm vai trò trưởng khoa và anh luôn muốn học trò phải sáng tạo ra nhiều điều mới mẻ.
Nguyễn Khắc Duy nhớ lại :”Lúc đó, tôi thấy sân khấu Việt Nam hoạt động sôi nổi nhưng nhạc kịch vẫn còn là thể loại quá mới, hầu như chưa có sự đầu tư đúng nghĩa. Tôi quyết định khai phá lĩnh vực này bằng cách dựng vở tốt nghiệp phong cách broadway. Tôi đã mua bản quyền nhạc kịch Chicago từ Hoa Kỳ để thực hiện ước muốn của mình”.
“Diễn viên nữ muốn hóa thân được vào các nhân vật của Chicago phải đảm bảo các điều kiện gồm diễn suất tốt, ngoại hình gợi cảm, biết nhảy, biết hát. Diễm Phương là người đầu tiên tôi nhắm đến vì cô hội đủ tất cả các yêu cầu”, Nguyễn Khắc Duy cho biết thêm.
Cú tạm dừng đột ngột
Chicago với phong cách mới lạ đã tạo nên sự chú ý đặc biệt vì sự hiếu kỳ. Từ đây, Nguyễn Khắc Duy cùng Vũ Hoàng Quân quyết định thành lập Buffalo, nhóm nhạc kịch chuyên nghiệp duy nhất tại Việt Nam từ trước đến nay. Diễm Phương luôn là một trong những nhân tố quan trọng nhất trong nhóm nhạc kịch khác lạ này.
Việc hiện diện trong nhóm nghệ sỹ trẻ khai phá thể loại còn quá mới lạ khiến hình ảnh của Diễm Phương gây ấn tượng mạnh nơi công chúng. Những vai diễn của Diễm Phương như Rosa trong Vũ nữ, Valma Kelly trong Chicago, Hotgirl My Vi trong Tuyết Sài Gòn luôn được giới chuyên môn và báo giới đánh giá cao.
Dẫu vậy, sau những vở diễn gây choáng ngộp và khoảng thời gian đầu ra mắt đầy mạnh mẽ, Buffalo rơi vào khó khăn. Bởi nhạc kịch vẫn còn là điều gì đó khá xa lạ với gu thưởng thức của công chúng Việt. Ngẫu nhiên, hành trình nghệ thuật của Diễm Phương có phần chững lại. Mặc dù bên sân khấu thoại kịch cô vẫn còn nhiều vai diễn hay, và bên phim ảnh vai Cô Ba trong Hoán nhân tâm – bộ phim có lượng rating cao cũng được khán giả ấn tượng.
Vào thời điểm bảo hòa đó, Diễm Phương quyết định kết hôn. Chồng cô cũng là bạn học cùng trường nghệ thuật. Họ yêu nhau xuyên suốt 9 năm trước khi thành thân. Sau đám cưới ít lâu, Diễm Phương mang thai. Có quyết định về quê “ở ẩn”, chờ ngày sinh con.
Có chồng, sinh con Diễm Phương ngập tràn trong hạnh phúc gia đình. Bởi vì, cả hai bên nội và ngoại đều mong mỏi có cháu ẵm bồng. Ngược lại việc xa nghệ thuật khá lâu khiến phản xạ nghề nghiệp của Diễm Phương mất sự nhạy bén. Sự tăng cân của bà mẹ bỉm sữa cũng lấy đi vẻ gợi cảm trời phú. Nhìn mình trong gương, có lúc, Diễm Phương tự hỏi mình có nên bỏ nghề hay không?
Trở về với đam mê nhạc kịch
Thế nhưng bất kỳ ai đã trót ăn cơm tổ nghiệp đều vận nghiệp diễn vào thân, Diễm Phương cũng thế. Những lúc ở nhà mở tivi xem các đồng nghiệp trình diễn, cô nhớ nghề đến quay quắt. Cuối cùng cô quyết định giảm cân, lấy lại nhan sắc và trở lại nghề diễn. Thế là khán giả sân khấu Thế Giới Trẻ thấy lại nét diễn sắc sảo đầy cá tính của Diễm Phương.
Tại cuộc thi Kịch cùng Bolero không ít người đã rơi lệ khi Diễm Phương và Minh Luân hóa thân vào hai nhân vật anh em ruột sống với nhau như vợ chồng, vì từ nhỏ bị chia cắt – không biết có cùng huyêt thống, trong vở Hòn vọng phu.
Tại cuộc thi Gương mặt điện ảnh diễn ra chưa lâu, Diễm Phương hóa thân xuất sắc vào nhiều loại vai. Phong độ diễn suất của cô khiến khán giả cảm giác như cô chưa từng tạm ngưng diễn suất. Hay nói cách khác kỹ thuât biểu diễn trong lần trở lại này còn chín hơn trước kia. Đặc biệt hơn, Diễm Phương được chào đón trở lại với nhóm nhạc kịch Buffalo. Suốt mấy tháng gần đây, cô đã cùng các bạn diễn miệt mài trên sàn tập để chuẩn bị cho vở nhạc kịch Vũ nữ ra mắt và các ngày 23, 24, 30/9 và 1/10 tại Nhà hát Quân Đội, Tân Bình, TP.HCM.
Diễm Phương tiếp tục hóa thân vào vai nàng vũ nữ Rosa đầy cá tính, đầy xung đột nội tâm. Đây là nhân vật nữ chính đòi hỏi phải có vẻ ngoài sexy, diễn xuất giỏi, nhảy đẹp và hát hay… Cả Diễm Phương và nhóm Buffalo hồi hộp cho lần trở lại này. Tất cả đã không thất vọng khi Diễm Phương đã cháy hết mình trên sân khấu. Lối diễn của cô còn máu lửa hơn cả lúc chưa sinh con. Những khán giả yêu nhạc kịch vẫn bị cuốn theo điệu nhảy điêu luyện, và lối diễn xuất ngày càng sắc nét hơn của nữ nghệ sỹ trẻ đã đi được 7 năm trên hành trình nghệ thuật.
Đến giờ nhạc kịch vẫn còn là thể loại chưa thực sự gần gũi với khán giả Việt. Nhóm Buffalo và Diễm Phương không biết rồi tương lai sẽ thế nào nhưng điều đó không quan trọng. Điều đáng quan tâm là nghệ sĩ có sự sáng tạo và thăng hoa với sự sáng tạo ấy. Mặc dù, hành trình nghệ thuật của họ gặp nhiều gian nan và thách thức.
Tam Anh