Meta – công ty mẹ của Facebook – dự định sẽ thương mại hóa sản phẩm trí tuệ nhân tạo của riêng mình vào tháng 12 tới. Công cụ AI tương sinh này có thể sáng tạo ra nhiều kịch bản quảng cáo cùng lúc, tiếp cận các tệp khách hàng khác nhau với hiệu quả chi phí cao.
Meta bắt đầu nghiên cứu AI toàn diện từ năm 2013, nổi bật cùng với Google về số lượng nghiên cứu được công bố.
“Chúng tôi đã đầu tư vào trí tuệ nhân tạo trong hơn một thập kỷ và có một trong những viện nghiên cứu hàng đầu trên thế giới. Hàng trăm người của chúng tôi đang tập trung nghiên cứu AI tương sinh”, Andrew Bosworth, giám đốc công nghệ của Meta, nói trong cuộc phỏng vấn độc quyền dành cho Nikkei Asia ngày hôm nay tại Tokyo.
Công nghệ có thể tạo câu chữ và đồ họa ngay lập tức đã được OpenAI thương mại hóa với công cụ ChatGPT công bố hồi tháng 11-2022. Nhưng CTO Bosworth khẳng định Meta đang có công nghệ tiên tiến hàng đầu.
“Chúng tôi rất tự tin nói rằng chúng tôi đang đi đầu. Các nhóm nghiên cứu của Meta đã tiên trong trong khá nhiều kỹ thuật phát triển mô hình ngôn ngữ lớn. Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ bắt đầu thấy một số sản phẩm công nghệ được thương mại hóa trong năm nay. Cách đây vài tháng, chúng tôi đã thành lập một nhóm mới, nhóm AI tương sinh, và họ rất bận rộn. Có lẽ đó là lĩnh vực mà tôi cũng như Mark Zuckerberg và giám đốc phát triển sản phẩm Chris Cox dành nhiều quan tâm”.
Bosworth tin rằng trí tuệ nhân tạo của Meta có thể cải thiện một phần hiệu quả của quảng cáo bằng cách cho nhà quảng cáo biết nên sử dụng công cụ nào để tạo quảng cáo.
Ông nói rằng thay vì sử dụng một hình ảnh duy nhất trong một chiến dịch quảng cáo, khách hàng sử dụng công cụ mới của Meta có thể “yêu cầu AI tạo hình ảnh cho công ty phù hợp với các đối tượng khác nhau, tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc”.
Quảng cáo là nguồn doanh thu chính của Meta. Công ty hy vọng cuối cùng sẽ áp dụng công nghệ này cho tất cả các sản phẩm và dịch vụ của mình, bao gồm cả Facebook và Instagram.
Ricky Hồ / BSA